Wednesday, 14/04/2021 - 20:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Bản Ngoại

Cách làm cho việc dự giờ hiệu quả nhất

Một số nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra năng lực giảng dạy của giáo viên trong lớp học là yếu tố cốt lõi để cải thiện kết quả học tập của học sinh. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ban giám hiệu là đánh giá tính hiệu quả của công việc dạy học để nâng cao chất lượng của công việc này.

Một trong những cách chính mà giáo viên nhận được phản hồi về năng lực giảng dạy là thông qua các quan sát bài học mang tính bắt buộc, theo đó một giáo viên có kinh nghiệm hoặc một thành viên của ban giám hiệu sẽ ngồi trong lớp học và quan sát giáo viên. Mặc dù phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong các trường học nhưng trong nhiều trường hợp phương pháp dự giờ này vẫn không hiệu quả.

Kết quả nghiên cứu của dự án Giảng dạy hiệu quả (MET) đã chỉ ra rằng việc dạy và học không được cải thiện trừ khi giáo viên nhận được phản hồi chất lượng cao từ những quan sát khách quan và xác thực bởi những đánh giá nhất quán.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò của SmartBrief gần 70% giáo viên cho rằng các quy trình dự giờ truyền thống không cung cấp cho họ những phản hồi ý nghĩa và những giải pháp cụ thể mà giáo viên cần thực hiện để nâng cao trình độ chuyện môn. Và 62% lãnh đạo nhà trường thừa nhận rằng các hệ thống đánh giá tại các trường học của họ không hiệu quả trong việc hỗ trợ phát triển giáo viên.

Vậy cần làm gì để nâng cao hiệu quả của các tiết dự giờ giáo viên?

Dự giờ, chúng khó hơn bạn nghĩ

Các quy trình quan sát và phản hồi truyền thống được lấp đầy với những thách thức và bất cập, chẳng hạn như thời gian, quan điểm và tính chủ quan, khiến giáo viên cảm thấy chúng không phù hợp và không có giá trị.

Trong những năm gần đây để làm cho bài học trở nên hiệu quả hơn, giáo viên đã chuyển đổi từ một thành công đơn lẻ sang mô hình triển khai, nhân rộng: xây dựng mục đích thực sự của giáo viên, hỗ trợ phát triển giáo viên thay vì quản lý hiệu quả . Vì vậy, các giáo viên sẽ có được lời khuyên về những gì đã làm tốt và những điểm cụ thể cần phải cải thiện. Các chuyên gia Spy Learning, David Didau, chia sẻ năm điểm hữu ích này cho những người chuyên làm công việc dự giờ:

  • Đừng đưa ra giả định
  • Bạn ở đó để học hỏi
  • Làm cho nó phù hợp
  • Tập trung vào hỗ trợ giảng dạy
  • Quan sát giáo viên

Trong blog của Angel Cinton Jr  đã đặt ra hai câu hỏi quan trọng và hữu ích để tự hỏi mình khi nói đến các quan sát hiệu quả và phản hồi sau:

  • “Có hỗ trợ và phát triển dành cho giáo viên không?
  • “Nó có mục tiêu cụ thể không hay dựa trên các tiêu chí chung chung?”

Giáo sư Robert Coe cũng có lời khuyên về cách quan sát bài học hiệu quả và được coi như là lựa chọn tốt nhất để đánh giá và quan trọng hơn là phát triển năng lực của giáo viên:

  • “Áp dụng một tiêu chí nghiên cứu và kiến ​​thức cập nhật nhất cho quá trình phát triển, thực hiện và xác nhận các phương pháp quan sát”
  • “Ngừng giả định rằng những người dự giờ chưa được đào tạo có thể đưa ra nhận xét hợp lý hoặc cung cấp phản hồi có giá trị về bất cứ điều gì”
  • “Đảm bảo rằng bằng chứng là yếu tố cốt lõi để giải thích mà chứng minh cho tất cả các kết quả dự giờ”  

Quan sát bài học; bước tiếp theo

Trong thời đại kỹ thuật số, các nhà giáo dục đã chuyển sang công nghệ để hỗ trợ quá trình quan sát bài học để mang lại nhiều hiệu quả hơn. Ví dụ, các quan sát bài học dựa trên video có lợi thế đáng kể đối với các phương pháp truyền thống và vượt qua nhiều thách thức đã cản trở quá trình dự giờ trong nhiều thập kỷ.

Trong thực tế việc sử dụng video dự giờ giữa các giáo viên và các nhà giáo dục đang phát triển nhanh chóng. Trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của SmartBrief, 91% giáo viên cảm thấy rằng việc quay phim thực hành giảng dạy của họ sẽ giúp họ cải thiện nó và 76% cho biết họ sẵn lòng chọn và gửi video để sử dụng trong dự giờ chính thức.

Sự hỗ trợ ngày càng tăng này không chỉ đến từ các giáo viên. Tám mươi lăm phần trăm các lãnh đạo trường được khảo sát bởi SmartBrief nói rằng việc sử dụng video để quan sát bài học sẽ giúp họ cung cấp cho giáo viên phản hồi có ý nghĩa và có những biện pháp tốt hơn.

Các nhà giáo dục đang nhìn thấy tiềm năng to lớn mà video đã giúp họ cải thiện chuyên môn lên cấp độ mới và cuối cùng cải thiện kết quả cho người học. Nhưng chính xác thì nó giúp gì?

6 lợi ích của các quan sát bài học dựa trên video

  1. Chấp nhận – Rất nhiều giáo viên không chú ý đến phản hồi của người dự giờ không phải vì họ không muốn nhưng vì nó không chính xác, đáng tin cậy hoặc có liên quan. Các quan sát bài học dựa trên video cung cấp bằng chứng và điểm tham chiếu cho cả giáo viên và người quan sát, đưa ra phản hồi khách quan, cụ thể hơn và có thể chấp nhận được.
  2. Độ tin cậy – Khi nói đến độ tin cậy, lợi ích của việc sử dụng video tăng gấp ba lần. Video loại bỏ phần lớn tính chất chủ quan của các dự giờ theo kiểu truyền thống, giáo viên không được phép tự giải thích phản hồi và trong trường hợp có sự hông thống nhất, video có thể được sử dụng làm bằng chứng cụ thể.
  3. Độ chính xác – Hầu hết các quan sát bài học không cung cấp hình ảnh đầy đủ và rõ ràng về thực hành của giáo viên và động lực lớp học, nhưng độ chính xác là chìa khóa để cung cấp phản hồi có giá trị và chính xác. Video khắc phục điều này bằng cách cung cấp chế độ xem toàn diện hơn có thể bị tạm dừng và tua lại. Thêm vào đó, giáo viên và người dự giờ sẽ có nhiều thời gian hơn để xem xét những phức tạp của một bài học, người dự giờ có thể khám phá vượt ra ngoài những gì họ thấy trong thời điểm này.
  4. Phản hồi theo bối cảnh – Các phản hồi và trao đổi liên quan đến dự giờ tiết học truyền thống thường diễn ra ngay sau khi tiết học kết thúc. Điều này có nghĩa là các quan sát thường mờ trong bộ nhớ và phản hồi chắc chắn là chung chung và chủ quan. Thông qua các quan sát bài học dựa trên video phản hồi là ngữ cảnh, được cá nhân hóa và ngay lập tức, làm cho nó thực sự hiệu quả.
  5. Quan điểm – Theo Giáo sư John Hattie, giáo viên chỉ thấy và nghe 20% những gì đang xảy ra trong tiết học. Điều đó có nghĩa là khi một giáo viên suy ngẫm về một bài học, họ chỉ suy ngẫm dựa trên 20% những gì đã diễn ra. Hơn nữa, họ sẽ tập trung đánh giá phần quan trọng nhất vì họ sẽ dựa trên nhận thức của riêng họ về bài học, không phải là của người học. Quan sát bài học dựa trên video không chỉ cho phép giáo viên / người quan sát suy ngẫm toàn diện hơn về bài học, mà còn hiểu cách người học trải nghiệm và những gì học sinh nhận được. Đây là một thay đổi lớn trong việc giảng dạy và học tập thông qua các quan sát bài học.
  6. Thời gian – Ban giám hiệu nhà trường dành 25% thời gian của họ vào việc quan sát và phản hồi cho giáo viên. Nhưng do áp lực công việc khiến hiệu trưởng gần như cảm thấy kiệt sức và không có đủ thời gian và các công cụ để hỗ trợ phù hợp. Các quan sát bài học dựa trên video cung cấp sự linh hoạt cho người dự giờ để theo dõi và phản hồi về các bài học tại một thời điểm phù hợp, tăng như hiệu quả của các nhận xét.

Rõ ràng là công nghệ video cung cấp một cách tốt hơn, hiệu quả hơn để thực hiện các quan sát bài học. Điều cốt yếu là các thầy cô giáo và ban giám hiệu nhà trường cần nhìn nhận đúng về nó và áp dụng trong hoạt động thực tiễn của trường.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 30
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 562
Năm 2021 : 3.888